รู้จักกับ Culture of Freedom and Responsibility ของ ETS ให้มากขึ้น ผ่าน Keystone behaviours และ 10 เหตุผลที่เราอยากชวนคุณมาทำงานที่นี่

ETS KMUTT
4 min readJul 30, 2020

--

หลังจากห่างหายจากการเล่าเรื่องราวการทำงานของ ETS Team มาเป็นระยะเวลานาน ในที่สุดวันนี้เราก็ได้ตัวแทนของฝั่ง HR มาชวนกันพูดถึงเรื่อง ETS Culture กัน ว่ามีอะไรบ้างที่พวกเราทำ เพื่อให้ว่าที่สมาชิกใหม่ได้เรียนรู้ และเข้าใจก่อนที่จะตัดสินใจยื่นใบสมัครมาหาเรา

ก่อนหน้านี้ (เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว) เราเคยมีการเกริ่นไปแล้วว่า “พวกเราเป็นใคร” และ “พวกเรามีสวัสดิการอะไรบ้าง” ไหน!! ใครยังไม่อ่าน สามารถตามไปอ่านกันได้ที่ : ETS Team

ครั้งนี้ได้ฤกษ์งามยามดี ที่ทีมเราเริ่มขยับขยายและต้องการเพื่อนร่วมทีมหน้าใหม่ ไฟแรง (จำนวนมาก) มาช่วยกันผลักดันงานด้านการศึกษาของไทยให้ไปได้ไกลมากกว่าเดิม!! เราจึงจะมาเชิญชวน (ขายของ) ให้ใครก็ตามที่สนใจอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมได้รู้จัก “Culture of Freedom and Responsibility” ของทีมเราอย่างแท้จริง แบบที่ไม่ต้องเก็บไปนอนคิดเอง ผ่าน Keystone behaviours หลักของทีม

Open Communication At All Levels

  • Upfront with what you think : เมื่ออยู่ในทีมการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาคือสิ่งที่เราทำ เสียงของทุกคนมีความหมายเสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ตำแหน่งอะไร จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ถ้าความคิดเห็นนั้นจะทำให้สิ่งที่พวกเราจะทำอยู่ดีขึ้น ทุกคนยินดีรับฟัง
  • Always Cheer : คำชมเป็นสิ่งที่คนทำดีควรได้รับ ดังนั้นพวกเราจึง “Send Cheers” กันเก่งมาก!! เพื่อขอบคุณและให้กำลังใจกันอยู่เสมอผ่าน Engagement Tool ของทีม
บรรยากาศการประชุมของทีม Development ที่มีให้เห็นได้บ่อยๆ ในออฟฟิศเรา

“Change” is our middle name

  • Always keen on doing ‘New’ and ‘Unknown’ : เรากล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ และเต็มใจที่จะเรียนรู้กับสิ่งที่ไม่รู้จัก เพื่อหาโอกาสในการสร้างสรรค์หรือพัฒนาผลงานอยู่เสมอ
  • Good is the Enemy of Great : สิ่งที่คิดว่าดีแล้วในวันนี้ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีอีกแล้วในวันพรุ่งนี้ พวกเราเชื่อว่า อะไรก็ตามที่เราทำอยู่สามารถ “ดีกว่า” นี้ได้เสมอ เราจึงทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาชิ้นงานที่มีคุณค่าให้กับผู้ใช้ และเพื่อผลักดันระบบการศึกษาไทยให้ดียิ่งขึ้น
อะไรที่ว่าดี ก็ว่ามา พวกเรากล้าลอง

Help and Support each others

ไม่ว่าปัญหาจะเล็กน้อย หรือยิ่งใหญ่ จะเป็นเรื่องาน หรือเรื่องส่วนตัว ขอเพียงแค่บอก พวกเรายินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในทุกเรื่องเท่าที่ทำได้ ตั้งแต่ช่วยงานของต่างทีม ซ่อมข้าวของเครื่องใช้ต่าง ทาสี ปรึกษาปัญหาทุกข์ใจ หรือจะมาให้ช่วยจัดงานอีเว้นท์ก็ยังได้

“คอมหนูมีปัญหาค่ะ” บอกเพียงแค่นี้ คนอื่นๆ ก็พร้อมที่จะวางทุกงาน มาช่วยกันทุกคนอย่างที่เห็น

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่เป็น ETS และอยากให้ใครอีกหลายๆ คนได้มาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ แบบที่คุณอาจจะยังไม่เคยเจอมาก่อน

10 เหตุผลที่เราอยากชวนคุณมาทำงานที่นี่

หลังจากทำความรู้จักกับ “Culture of Freedom and Responsibility” ของทีมเรามาแล้ว คุณอาจจะคิดว่าพวกเราต้องเปิดโหมดซีเรียสมาทำงานกันทุกวันแน่เลย…ซึ่งต้องขอบอกก่อนเลยว่า “ไม่จริง” (เพราะเราก็ซีเรียสเรื่องเล่นด้วยเหมือนกัน) ถ้าไม่เชื่อก็ลองมาดูเหตุผลดีๆ ที่เรามี และอยากชวนคุณให้มาทำงานด้วยกัน

บรรยากาศการถ่ายรูปของทีม ภายใต้การที่ต้องรีบกลับไปทำงานและมีทีมอื่นรอคิวถ่ายต่ออยู่ตรงหน้า

1. Big Boss ที่มีวิสัยทัศน์และเข้าถึงได้ง่าย เพียงแค่เปิดประตู

หัวหน้าดีที่ว่าหายาก ยังหาไม่ยากเท่าหัวหน้าที่เก่งและดี.. แต่ที่นี่มี!! การทำงานที่ ETS จะทำให้คุณได้ทำงานกับหัวหน้าที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล..อย่างใกล้ชิด ใกล้ชนิดที่ว่าหันหลังไปก็เจอ หรือในบางวันที่ไม่เจอก็แค่เดินจากโต๊ะทำงานของคุณไปเพียง 30 ก้าว (โดยประมาณ) ก็สามารถเคาะประตูเพื่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวได้ทันที และก็มีหลายครั้งที่คุณกับเขาสามารถเจอกันได้ (โดยบังเอิญ) ตามทางเดินของออฟฟิศ

โฉมหน้า อ.ต้อง หัวหน้าทีม ETS ที่พวกเรารักและนับถือ

เนื่องจากเราไม่ใช่องค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานกว่า 300 ชีวิต (เพราะจริงๆ มีแค่ 30) และไม่ได้มีสำนักงานกว่า 16 สาขาทั่วกรุงเทพ (เพราะพวกเรารวมตัวกันอยู่ที่เดียวคือ CB4 ชั้น 8 มจธ. บางมด) ทุกคนจึงสามารถเจอกันได้เพียงเดินไปเดินมาไม่กี่ก้าว ซึ่ง Big Boss ของเราเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ใครก็ตามที่มีปัญหาหรือต้องการเสนอไอเดียใหม่ๆ ก็สามารถเดินเข้าไปหาทันที ทุกความคิดเห็นหรือปัญหาของทุกคนจะถูกรับฟังและตอบสนองอย่างรวดเร็ว

หมายเหตุ : แต่ถ้าคุณคิดว่า 30 ก้าว มันไกลไป และไม่อยากรอความบังเอิญที่จะพบกันตามทางเดินหรือหลังโต๊ะทำงานของคุณ ก็สามารถพูดคุยผ่านแพลตฟอร์มสำหรับการติดต่อสื่อสารประจำทีมเราอย่าง Slack ได้เช่นกัน

2. เราเน้น “คุณภาพงาน” มากกว่า“เวลาเข้างาน”

ตูน (Software Developer) : มาถึงออฟฟิศเวลา 08:00 น. และเลิกงานเวลา 17:00 น. ระหว่างวันทำงานอย่างเต็มที่ตลอด เพื่อใช้เวลาหลังเลิกงานไปวิ่งออกกำลังกายในช่วงหัวค่ำ ก่อนที่จะกลับบ้านไปหาความรู้เพิ่มเติมและพักผ่อน

อั๊ม (UX/UI Designer) : ถึงแม้จะมีเวลาเข้างานที่ไม่ค่อยแน่นอน แต่ก็เห็นได้ว่าเขามักจะกลับบ้านเป็นคนสุดท้ายเสมอ ระหว่างวันก็ทำงานปกติบ้าง เล่นดนตรีบ้าง เล่นเกมบ้าง แต่พอถึงเวลาส่งงานเมื่อไหร่ ขอบอกเลยว่า ไม่มีผิดหวัง

เพราะ เราเข้าใจว่าทุกคนมีสไตล์การทำงาน (ที่ชื่นชอบ) และรูปแบบการใช้ชีวิต (อย่างมีความสุข) ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ขอเพียงคุณสามารถบริหารจัดการงานของตนเองและทีมได้ตามเงื่อนไขของแต่ละตำแหน่ง รวมไปถึงสามารถเข้าประชุมได้ตรงเวลา เรื่องเวลาเข้างานก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะสุดท้ายเราจะมาดูกันที่คุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมายเป็นหลัก

“Culture of Freedom and Responsibility” ของทีมจึงไม่ได้มีไว้แค่หลอกล่อใครให้ยื่นใบสมัครมาหาเรา แต่เป็นสิ่งที่เราทำกันจริงๆ เพราะ เราเชื่อว่าทุกคนใน ETS “มีความรับผิดชอบ” เราจึงกล้าที่จะให้ “อิสระ” กับพวกเขา

3. เราลงทุนกับการเรียนรู้

ETS ชอบคนที่ไม่ยอมหยุดอยู่กับที่และต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น หากมีใครในทีมต้องการพัฒนาทักษะของตนเอง หรืออยากแบ่งปันความรู้ที่มีอยู่ให้กับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ขอเพียงแค่บอกเรา ถ้าสิ่งนั้นเป็นประโยชน์ เราจัดให้!! ไม่ว่าจะไปเข้ารับการอบรมภายนอก, การขอให้จัดอบรมภายใน, การจัด Knowledge Sharing, การซื้อหนังสือพัฒนาทักษะ หรือแม้กระทั่งการซื้อคอร์สเรียนออนไลน์

ตัวอย่างบรรยากาศการจัด Knowledge Sharing ของทีมในหัวข้อ “การออมเงิน” และ “เครื่องสำอาง”

4. ทำงานได้อย่างสบายใจกับอุปกรณ์การทำงานที่ครบครัน

นอกจากเรื่องการเรียนรู้ของคนในทีมแล้ว เรื่องอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของทุกคน ทีมเราก็เต็มที่ไม่แพ้กัน ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ที่สามารถรองรับการใช้งานของแต่ละตำแหน่ง และซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่จะช่วยให้ทีมทำงานได้ง่ายขึ้น หรือแม้กระทั่งของใช้สำนักงาน​เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังมีรอบให้ทุกคนสั่งซื้ออยู่เรื่อยๆ อีกด้วย

Notebook เราก็มี PC เราก็ให้ได้

5. Work From Home ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ ETS และเราก็มีงานในรูปแบบ Remote Work ด้วยเช่นกัน

ที่ ETS เราอนุญาตให้ทุกคนสามารถ Work From Home ได้ โดยมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานในรูปแบบนี้อยู่มากมาย ดังนั้น ใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน หรือติดธุระที่จำเป็นต้องอยู่บ้าน แต่ยังสามารถทำงานได้ ก็สามารถ Work From Home ได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

นอกจากนี้เรายังมีตำแหน่งงานที่รองรับการทำงานอีกหนึ่งรูปแบบที่เรียกว่า Remote Work อีกด้วย โดยคุณสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้ และติดต่อกับทีมเพียงออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มที่กำหนด เนื่องจากเราไม่อยากให้ที่ตั้งของออฟฟิศเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุณต้องตัดที่ทำงานดีๆ ทิ้งไป เพียงเพราะคุณเดินทางไม่สะดวก ดังนั้นขอแค่คุณมีอุปกรณ์ในการทำงานที่เอื้ออำนวย มีอินเทอร์เน็ตที่ไม่เป็นอุปสรรคในการสื่อสารกับทีม และมีความสามารถรวมไปถึงความรับผิดชอบขั้นสุด ก็สามารถทำงานในตำแหน่งงานแบบ Remote Work กับเราได้แล้ว

6. การแต่งกายที่เรียบง่าย แต่สุภาพ

เนื่องจากเราทำงานกันในรั้วของมหาวิทยาลัย การแต่งกายมาทำงานที่ ETS จึงขอเพียงแค่อยู่ในเงื่อนไขของคำว่า “สุภาพ” ก็เพียงพอ ดังนั้นในวันที่ไม่มีประชุมสำคัญ ไม่ต้องติดต่อประสานงานกับอาจารย์ หรือหน่วยงานอื่นๆ คุณจะใส่เสื้อคอเต่ามาทำงานแบบไม่ต้องสนใจสภาพอากาศก็ได้ หรือจะมาแค่เสื้อคอกลมกับกางเกงยีนส์ก็ไม่ว่ากัน

7. ห้องครัวที่ไม่ได้มีไว้แค่กินข้าว

ห้องแอร์ที่มีทั้งตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง เตาอบขนาดเล็ก เครื่องชงกาแฟ Nespresso เครื่องกรองน้ำ อ่างล้างจาน ขนม นม เนย ที่มีทั้งแบบขาย (ราคาเท่าร้านค้าทั่วไป แต่ใกล้มือกว่า) และแบบฟรี หรือแม้กระทั่งแก้วน้ำ จาน ชาม ตะเกียบ ช้อน ส้อม เราก็จัดเตรียมไว้ให้ดิบดี ดังนั้น นอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารแต่ละมื้อแล้ว ยังเป็นมุมพักผ่อนหรือเป็นที่สำหรับเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานสำหรับบางคนอีกด้วย ใช่แล้ว!! เพราะหลายคนในทีมก็มักจะมานั่งทำงานในห้องครัว

ขนม นม น้ำก็มี กาแฟก็พร้อม อยากเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งทำงาน หรือจะมานั่งเล่นดนตรีแก้เครียดก็ย่อมได้

8. วันหยุดแบบจัดการเอง

ลืมการนับวันลาแบบเดิม เพราะเราเข้าใจว่าทุกคนมีเหตุจำเป็นในการลาที่ไม่เหมือนกัน เราจึงกำหนดวันลาให้ทุกคนทั้งหมด 30 วันต่อปี และให้ทุกคนบริหารจัดการวันลาของตนเองได้อย่างอิสระโดยไม่กำหนดจำนวนวันลาแต่ละประเภท ซึ่งวันลาของเราก็มีหลายประเภท ดังนี้

  • Personal / Vacation Leave : ลากิจ หรือ ลาพักร้อน
  • Sick Leave : ลาป่วย
  • Study Leave : ลาเรียน (การลาสำหรับพนักงานที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ หรือกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท,เอก และใครที่ลงคอร์สเรียนที่ตนเองสนใจเพิ่มเติมก็สามารถใช้การลาประเภทนี้ได้เช่นกัน)
  • Maternity Leave : ลาคลอด (ตามกฎหมายกำหนด)
  • Ordination Leave : ลาบวช (ตามกฎหมายกำหนด)

9. แหล่งรวมความบันเทิงครบวงจร

นอกจากจะเต็มที่เรื่องงานแล้ว เรื่องเล่นพวกเราก็ไม่น้อยหน้านะ ที่ ETS ล้วนเต็มไปด้วยผู้คนที่มีความชอบที่หลากหลายไม่ว่าจะสายซีรีย์ สายชอปปิ้ง สายกิน สายเกม สายออกกำลังกาย และอื่นๆ ที่เยอะจนพิมพ์ไม่หมด รับรองเลยว่าคุณจะไม่เหงาอย่างแน่นอน และกิจกรรมยามว่างที่เราทำก็จะสลับหมุนเวียนกันไปทั้ง บอร์ดเกม ชุดคาราโอเกะ แผ่นเต้นออกกำลังกาย เข้าคลาส Body Combat หรือบางครั้งวงดนตรีประจำออฟฟิศเราก็ออกมานั่งตีกลอง ดีดกีต้าร์กันด้วยนะ ใครอยากร่วมวงนี้ก็ถือไมค์มาจอยกันได้เลย

จะร้อง เล่น เต้น กิน ทีมเราก็สุดทุกทาง

10. อะไรที่ทำเองได้ “เราทำเอง”

ดังคำกล่าวที่ว่า “อะไรที่ได้มาลำบาก ยิ่งมีคุณค่า” ใช้เวลาไม่น้อย กว่าจะเป็น ETS อย่างทุกวันนี้ ทุกคนในทีมจึงให้ความสำคัญกับสิ่งของทุกอย่างในออฟฟิศ ตั้งแต่ผนังห้อง ตู้ โต๊ะ ชั้นวางของต่างๆ แทบทุกชิ้น ทั้งหมดเกิดจากน้ำพักน้ำแรงของทุกคนช่วยกันซ่อมแซม ต่อเติม และประกอบกันเองทั้งสิ้น เพราะ เราอยากช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในทีมให้ได้มากที่สุด เราจึงคาดหวังว่าทุกคนจะดูแลรักษาของเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นก็ได้ทุกคนในทีมช่วยกันสร้าง ทุบ เติม ต่อ กันเองแทบทั้งหมด… รักษาของกันด้วยนะ

เป็นยังไงกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับทีมเราแบบแน่นๆ เน้นๆ ที่นำมาแชร์ให้อ่านกันในวันนี้ ทางเราหวังว่าใครที่กำลังลังเลอยู่จะรีบยื่น Resume มาหาเราหลังจากอ่านบทความนี้จบ…ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าตอนนี้ทีมเรากำลังรับสมัครงานในตำแหน่งอะไรบ้าง ก็สามารถติดตามกันที่ :

Website : https://www.ets.kmutt.ac.th/jobs
Career Fanpage : Life at ETS

และขอย้ำอีกครั้งว่า เราไม่จำกัดอายุ เพศ และหน้าตา ขอเพียงฝีมือดี มีไฟ ใจพร้อม ก็ส่ง Resume มาได้ที่ ets.hrteam@gmail.com

--

--