กว่าจะได้เป็น ETS MEMBER : เล่าทุกขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัครของ ETS

ETS KMUTT
2 min readJan 18, 2021

--

สวัสดีค่ะ ก่อนที่จะมาจะเข้าเรื่องกันในวันนี้ เราคงต้องขอเกริ่นถึงที่มาของบทความในครั้งนี้ก่อน หลังจากที่เราปล่อยบทความเกี่ยวกับ Keystone Behaviours ของ ETS ไปไม่นาน ทางทีม HR ก็ได้รับ Resume กันมาอย่างอุ่นหนาฝาคลั่งกันเลยทีเดียว ประกอบกับการที่เราเริ่มมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการรับสมัครงาน ทีม HR ของเราจึงรู้สึกว่าควรจะเขียนบทความนี้ขึ้นมาค่ะ

หัวข้อในวันนี้ เราจะมาพูดถึงกระบวนการตั้งแต่ที่ Resume ของผู้สมัครแต่ละคนถูกส่งมา และขั้นตอนหลังจากนี้ ว่าทุกคนจะต้องเจออะไรกันบ้าง กว่าเราจะได้เข้ามาร่วมงานกัน // ถ้าพร้อมแล้ว ก็หายใจเข้าลึกๆ และเลื่อนลงไปอ่านได้เลย…

Step 1 : Pre-screen

ด่านแรกที่ผู้สมัครทุกคนจะต้องเจอหลังจากส่ง E-MAIL สมัครงานเข้ามาก็คือ การ Pre-screen เบื้องต้นจากทีม HR ค่ะ ว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ต้องการหรือไม่? ความสามารถและประสบการณ์ตรงกับตำแหน่งที่สมัครมาหรือเปล่า? หลังจากผ่านตา HR ไปแล้ว Resume รวมทั้งข้อมูลทั้งหมดของผู้สมัครก็จะถูกส่งต่อไปให้ Team Lead ของแต่ละตำแหน่งพิจาณาอีกครั้ง เพื่อตัดสินว่าใครจะได้ไปต่อ

และที่สำคัญ!! นอกจากการส่ง Resume แล้ว Portfolio ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการส่งข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัคร เพื่อเพิ่มโอกาสให้เราได้รู้จักผู้สมัครมากขึ้น หรือในบางตำแหน่งที่เกี่ยวกับการออกแบบ ก็เรียกได้ว่าเป็นเอกสารสำคัญเชียวแหละ

Step 2 : Technical Assignments (some position)

ทางเราจะทำการส่ง Assignment ให้กับผู้สมัคร (ในบางตำแหน่ง) ที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบที่ผ่านมา เพื่อดูความสามารถเฉพาะตำแหน่ง ว่าผู้สมัครมีความสามารถตามที่ทีมต้องการหรือไม่? โดยมีเวลา 5–7 วัน ในการทำและส่งข้อสอบดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ดังนั้นห้ามลืม ห้ามเลทเด็ดขาดเลยนะคะ

หมายเหตุ : ผู้สมัครในบางตำแหน่งอาจถูกขอให้ทำ VDO Resume แบบง่ายๆ เพื่อแสดงความเป็นตัวเองออกมาให้ทีมเราเห็น โดยไม่ต้องกังวลเรื่อง Effect หรือการตัดต่อใดๆ (เพราะ ทางเราไม่ได้ซีเรียสเรื่องเทคนิคใดๆ ทั้งสิ้น) ดังนั้นถ้าตำแหน่งไหนได้รับโจทย์นี้ไปก็ไม่ต้องตกใจนะคะ

Step 3 : Online interview with Team Leader

ขั้นตอนนี้จะเป็นการสัมภาษณ์รอบแรกแบบออนไลน์ กับหัวหน้าทีมและสมาชิกภายในทีมบางส่วน (ที่ไม่รู้ว่าจะมีกี่คน) โดยคำถามในรอบนี้จะเป็นคำถามเชิงเทคนิค และมีเรื่องทั่วไปปะปนบ้างเล็กน้อย

ตัวอย่างภาพบรรยากาศการสัมภาษณ์ออนไลน์รอบแรกระหว่างผู้สมัคร กับ Team Leader และสมาชิกภายในทีม

จะว่าชิลล์ก็ชิลล์ จะว่าน่าตื่นเต้นก็น่าตื่นเต้นนะคะ แต่สำหรับทีมเรา… ขอแค่ผู้สมัครทุกคนตอบทุกคำถามอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา และแสดงความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุดก็พอ เพราะนอกจากจะเป็นการประเมินความรู้และความสามารถแล้ว นี่ยังเป็นขั้นตอนที่ผู้สัมภาษณ์ทั้งหมดจะประเมินความเข้ากันได้เบื้องต้นระหว่างคุณกับทีมอีกด้วย

Step 4 : Big Team Interview

ด่านนี้ถือว่าเป็นด่านสุดท้ายแล้วค่ะ เป็นการสัมภาษณ์ที่ทางเราจะเรียกว่า Big team Interview ในครั้งนี้ผู้สมัครจะได้สัมภาษณ์กับหัวหน้าโครงการ, หัวหน้าทีมจากทุกทีม, ทีม HR และอาจจะรวมไปถึงสมาชิกทีมคนอื่นๆ บางคนด้วย เรียกได้ว่าเป็นการเช็ค Culture Fit เน้นๆ ของแต่ละคนเลยก็ว่าได้ค่ะ ซึ่งคำถามที่ถูกถามก็จะเกี่ยวกับเรื่องทั่วไป ความคิด ทัศนคติ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และอย่าลืมว่า… เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดก็พอ

ตัวอย่างภาพบรรยากาศการสัมภาษณ์ด่านสุดท้าย ในรูปแบบออนไลน์

หมายเหตุ : โดยปกติการสัมภาษณ์รอบนี้จะเป็นแบบ On-site interview แต่หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานเราปรับเปลี่ยนการสัมภาษณ์รอบนี้เป็นแบบ Online แทนค่ะ และในอนาคตก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปอีก ก็เป็นได้

ส่วนเรื่องระยะเวลาที่ใช้ในทุกขั้นตอน หลังจากที่ผู้สมัครส่ง Resume เข้ามาแล้ว ไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่านการคัดเลือก ทางเราก็จะส่ง E-MAIL ไปแจ้งผลภายใน 5–7 วัน อย่างแน่นอน นั่นหมายความว่า เราจะใช้เวลาดูใจกันอยู่พอสมควร กว่าจะได้มาเจอกันในฐานะเพื่อนร่วมทีม…

หลังจากที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้… เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่า “ทำไมขั้นตอนมันเยอะขนาดนี้!!?” แต่อยากจะบอกว่า ในขณะที่ทีมกำลังตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับสมัครงานมาเป็นรูปแบบนี้ พวกเราคิดกันอยู่นานมาก ว่าการรับสมัครงานที่มีหลายขั้นตอนขนาดนี้จะทำให้เราสูญเสียผู้สมัครที่มีความสามารถไประหว่างทางหรือเปล่า? จนสุดท้าย ก็ได้ข้อสรุปว่า “พวกเราจะคัดเลือกคนโดยเน้นทัศนคติ และความเข้ากันได้กับทีมเป็นหลัก โดยดูควบคู่ไปกับความสามารถด้วย”

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าทีมของเรามี Culture การทำงานอย่างไร? ก็สามารถมาเช็คกันก่อนได้ที่ Keystone Behaviours ของ ETS

และอย่างที่เราเคยกล่าวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ว่า ทีมเราเป็นทีมที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ประกอบกับการทำงานในรูปแบบ Agile ทำให้เรื่อง “คน” และ “การสื่อสารภายในทีม” ถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญสำหรับทีมเราไม่น้อย ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงมีการสัมภาษณ์งานกันถึง 2 รอบนั่นเองค่ะ

สุดท้ายนี้ ทางเราหวังว่าบทความในครั้งนี้จะช่วยให้ (ว่าที่)​ ผู้สมัคร​ในอนาคตสามารถเตรียมตัวสำหรับ​ด่านต่างๆ ที่ต้องเจอได้อย่างไร้ความกังวล แต่ถ้าระหว่างทาง ใครเกิดมีข้อสงสัยขึ้นมาล่ะก็… สามารถส่งคำถามมาได้เลยที่ ets.hrteam@gmail.com

ส่วนใครที่ยังไม่ทราบว่าตอนนี้ทีมเรากำลังรับสมัครงานในตำแหน่งอะไรบ้าง ก็สามารถเข้ามาติดตาม หรือสอบถามเพิ่มเติมกันได้ที่ :

Website : https://www.ets.kmutt.ac.th/jobs
Career Fanpage : Life at ETS
E-Mail : ets.hrteam@gmail.com

ถ้าแน่ใจแล้ว ก็อย่ารอช้า APPLY NOW มาโล้ดด!!

--

--